ਤਸਵੀਰ

ਜੋਰਾਵਰ ਫਤਿਹ ਦੀ ਅੱਖ ਮੁਸਕਾ ਰਹੀ ਹੈ
ਮਾਂ ਗੁਜਰੀ ਇੱਕ ਪਾਸੇ ਰੱਬ ਧਿਆ ਰਹੀ ਹੈ
ਕੰਧ ਉਸਰਦੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ

ਆਪਾਂ ਜੱਗ ਨੂੰ ਕਹਿੰਦੇ ਹਾਂ ਇਹ ਸਾਡੇ ਪੁਰਖੇ
ਕੀਤੇ ਪੱਧਰੇ ਰਾਹ ਜਿਹਨਾਂ ਸੂਲ਼ਾਂ ’ਤੇ ਤੁਰਕੇ
ਮਾਣ ਅਸਾਨੂੰ ਆਪਣੀ ਏਸ ਵਿਰਾਸਤ ਉੱਤੇ
ਇਨ੍ਹਾਂ ਕਰਕੇ ਤੁਰਦੇ ਹਾਂ ਸਿਰ ਕਰਕੇ ਉੱਚੇ
ਅੱਜ ਪਤਾ ਨ੍ਹੀਂ ਕਿਉਂ ਸ਼ਰਮ ਜਿਹੀ ਆ ਰਹੀ ਹੈ
ਕੰਧ ਉਸਰਦੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ

ਅੱਜ ਵਰਗਾ ਉਹ ਦਿਨ ਵੀ ਇੰਞ ਹੀ ਚੜ੍ਹਿਆ ਹੋਣਾ
ਤ੍ਰੇਲ ਨੇ ਹੰਝੂਆਂ ਵਾਂਗ ਫੁੱਲਾਂ ਨੂੰ ਫੜਿਆ ਹੋਣਾ
ਜਿਉਂ ਜਿਉਂ ਕਦਮ ਜੁਆਕਾਂ ਕੰਧ ਵੱਲ ਪੁੱਟੇ ਹੋਣੇ
ਧੂੜ ਦੇ ਛੋਟੇ ਛੋਟੇ ਬੱਦਲ਼ ਉੱਠੇ ਹੋਣੇ
ਗਰਦ ਉਹ ਮੇਰੇ ਗਲ਼ ਨੂੰ ਚੜ੍ਹਦੀ ਆ ਰਹੀ ਹੈ
ਕੰਧ ਉਸਰਦੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ

ਇੱਟਾਂ ਠੰਡੀਆਂ ਠੰਡੀਆਂ ਨਾਲ਼ੇ ਗਾਰਾ ਠੰਡਾ
ਤਨ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਹੋਣਾ ਚਿਣਗਾਂ ਸਾਰਾ ਠੰਡਾ
ਗੋਡੇ ਗੋਡੇ ਉੱਸਰੀ ਕੰਧ ’ਚ ਲੱਤਾਂ ਜੜੀਆਂ
ਸ਼ਾਇਦ ਵੇਖੀਆਂ ਹੋਣ ਹਿਲਾ ਰਦਿਆਂ ਨੇ ਫੜੀਆਂ
ਭਾਰ ਚੀਜ਼ ਕੋਈ ਤਨ ਮੇਰੇ ਤੇ ਪਾ ਰਹੀ ਹੈ
ਕੰਧ ਉਸਰਦੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ

ਘੁੱਟ ਘੁੱਟ ਕੇ ਇੱਟਾਂ ਜਦ ਛਾਤੀ ਤੀਕਰ ਆਈਆਂ
ਜਿਸਮ ਹਿਲਾ ਲਾਚਾਰ ਵੇਖਿਆ ਹੋਊ ਭਾਈਆਂ
ਛਾਤੀ ਦੇ ਵਿੱਚ ਘੁੱਟੀ ਹਵਾ ਜੋ ਤੰਗ ਹੋਏਗੀ
ਗਿੱਲੀਆਂ ਇੱਟਾਂ ਦੀ ਉਹਦੇ ਵਿੱਚ ਗੰਧ ਹੋਏਗੀ
ਗੰਧ ਉਹ ਮੇਰੇ ਸਿਰ ਨੂੰ ਕਿਉਂ ਘੁਮਾ ਰਹੀ ਹੈ
ਕੰਧ ਉਸਰਦੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ

ਘੁੱਟਿਆ ਸਾਹ ਬੇਹੋਸ਼ ਗੁਰੂ ਦੇ ਲਾਲ ਹੋ ਗਏ
ਹੁਣ ਤੱਕ ਸੰਭਲ਼ੇ ਕਾਤਲ ਵੀ ਬੇਹਾਲ ਹੋ ਗਏ
ਦੋ ਮਾਸੂਮ ਦਿਲਾਂ ਦੀ ਧੜਕਣ ਬੰਦ ਹੋ ਗਈ
ਰਾਜ ਬਣੇ ਹਤਿਆਰੇ ਕਾਤਿਲ ਕੰਧ ਹੋ ਗਈ
ਕਿਉਂ ਹੋਏ? ਇਹ ਗੱਲ ਮਨ ਨੂੰ ਉਲ਼ਝਾ ਰਹੀ ਹੈ
ਕੰਧ ਉਸਰਦੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ

ਵਿੱਚ ਸਰਹੰਦ ਦੇ ਦੋ ਬੱਚਿਆਂ ਦੀਆਂ ਪਈਆਂ ਲ਼ਾਸ਼ਾਂ
ਕੁਝ ਦੂਰੀ ਤੇ ਮਾਂ ਗੁਜਰੀ ਦੀਆਂ ਢਈਆਂ ਆਸਾਂ
ਸਾਰੇ ਜਗਤ ਖੜੋ ਕੇ ਇੱਕ ਦੋ ਹੰਝੂ ਕੇਰੇ
ਫਿਰ ਆਪਣੇ ਕੰਮ ਤੁਰ ਪਏ ਭੁੱਲ ਕੇ ਨੀਲੇ ਚਿਹਰੇ
‘ਕੁੱਝ ਨੀਂ੍ਹ ਏਥੇ’ ਮਾਂ ਪੁੱਤ ਨੂੰ ਸਮਝਾ ਰਹੀ ਏ
ਕੰਧ ਉਸਰਦੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ

ਰੱਬ ਦੀ ਰਜ਼ਾ ’ਚ ਹਿੰਦੂ ਮੁਸਲਮਾਨ ਤੇ ਸਿੱਖ ਨੇ
ਜੇ ਉਸਦੀ ਅੱਖ ਦੇ ਵਿੱਚ ਸਾਰੇ ਬੰਦੇ ਇੱਕ ਨੇ
ਕਿਉਂ ਇਤਹਾਸ ਸਾਰੇ ਦਾ ਫਿਰ ਹਰ ਲਾਲ ਸਫ਼ਾ ਏ
ਕਿਉਂ ਫਿਰ ਹਰ ਇੱਕ ਕੌਮ ਦੂਜੀ ਦੇ ਨਾਲ਼ ਖ਼ਫ਼ਾ ਏ
ਭੁੱਲ ਕੇ ਰਾਹ ਦੁਨੀਆਂ ਕਿਉਂ ਗੋਤੇ ਖਾ ਰਹੀ ਹੈ
ਕੰਧ ਉਸਰਦੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ
ਕੰਧ ਉਸਰਦੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ।

-ਸੰਗਤਾਰ

8 thoughts on “ਤਸਵੀਰ

  1. sat shri akal ,,,,,,,,,ਸੰਗਤਾਰ veer ji,,,,,,,tusi bhaut vadiya likh de ho nice,,,,,,,,,,,,,,i think u know very well ,,,,,,,,,,,,,how a feeling express in words,,,,,,,,,,,,,,ur geart veer,,,,,,,,,,,all ur work more than excellent,,,,,,,,,,,,,,,thanx,,,,,,,,,,,,,,,,,”best of luck for next punjabi virsa”

  2. Roman Transliteration:
    tasvīr

    jōrāvar phatih dī akkh muskā rahī hai
    māṅ gujrī ikk pāsē rabb dhiā rahī hai
    kandh usradī jā rahī hai

    āpāṅ jagg nūṅ kahindē hāṅ ih sāḍē purkhē
    kītē paddhrē rāh jihnāṅ sūḷāṅ ’tē turkē
    māṇ asānūṅ āpṇī ēs virāsat uttē
    inhāṅ karkē turdē hāṅ sir karkē uchchē
    ajj patā nhīṅ kiuṅ sharam jihī ā rahī hai
    kandh usradī jā rahī hai

    ajj vargā uh din vī iṅj hī chaṛhiā hōṇā
    trēl nē haṅjhūāṅ vāṅg phullāṅ nūṅ phaṛiā hōṇā
    jiuṅ jiuṅ kadam juākāṅ kandh vall puṭṭē hōṇē
    dhūṛ dē chhōṭē chhōṭē baddaḷ uṭṭhē hōṇē
    garad uh mērē gaḷ nūṅ chaṛhdī ā rahī hai
    kandh usradī jā rahī hai

    iṭṭāṅ ṭhaṇḍīāṅ ṭhaṇḍīāṅ nāḷē gārā ṭhaṇḍā
    tan kar dittā hōṇā chiṇgāṅ sārā ṭhaṇḍā
    gōḍē gōḍē ussrī kandh ’ch lattāṅ jaṛīāṅ
    shāid vēkhīāṅ hōṇ hilā radiāṅ nē phaṛīāṅ
    bhār chīz kōī tan mērē tē pā rahī hai
    kandh usradī jā rahī hai

    ghuṭṭ ghuṭṭ kē iṭṭāṅ jad chhātī tīkar āīāṅ
    jisam hilā lāchār vēkhiā hōū bhāīāṅ
    chhātī dē vichch ghuṭṭī havā jō taṅg hōēgī
    gillīāṅ iṭṭāṅ dī uhdē vichch gandh hōēgī
    gandh uh mērē sir nūṅ kiuṅ ghumā rahī hai
    kandh usradī jā rahī hai

    ghuṭṭiā sāh bēhōsh gurū dē lāl hō gaē
    huṇ takk sambhḷē kātal vī bēhāl hō gaē
    dō māsūm dilāṅ dī dhaṛkaṇ band hō gaī
    rāj baṇē hatiārē kātil kandh hō gaī
    kiuṅ hōē? ih gall man nūṅ uḷjhā rahī hai
    kandh usradī jā rahī hai

    vichch sarhand dē dō bachchiāṅ dīāṅ paīāṅ ḷāshāṅ
    kujh dūrī tē māṅ gujrī dīāṅ ḍhaīāṅ āsāṅ
    sārē jagat khaṛō kē ikk dō haṅjhū kērē
    phir āpaṇē kamm tur paē bhull kē nīlē chihrē
    ‘kujjh nīh ēthē’ māṅ putt nūṅ samjhā rahī ē
    kandh usradī jā rahī hai

    rabb dī razā ’ch hindū muslamān tē sikkh nē
    jē usdī akkh dē vichch sārē bandē ikk nē
    kiuṅ ithās sārē dā phir har lāl safā ē
    kiuṅ phir har ikk kaum dūjī dē nāḷ ḵẖafā ē
    bhull kē rāh dunīāṅ kiuṅ gōtē khā rahī hai
    kandh usradī jā rahī hai
    kandh usradī jā rahī hai.
    -saṅgtār

  3. Shahmukhi Transliteration:

    تصویر

    زوراور فتح دی اکھ مسکا رہی ہے
    ماں گزری اک پاسے ربّ دھیا رہی ہے
    کندھ اسردی جا رہی ہے

    آپاں جگّ نوں کہندے ہاں ایہہ ساڈے پرکھے
    کیتے پدھرے راہ جہناں سولاں ’تے ترکے
    مان اسانوں آپنی ایس وراثت اتے
    انانہ کرکے تردے ہاں سر کرکے اچے
    اج پتہ نہیں کیوں شرم جہی آ رہی ہے
    کندھ اسردی جا رہی ہے

    اج ورگا اوہ دن وی انج ہی چڑھیا ہونا
    تریل نے ہنجھوآں وانگ پھلاں نوں پھڑیا ہونا
    جیوں جیوں قدم جاکاں کندھ ولّ پٹے ہونے
    دھوڑ دے چھوٹے چھوٹے بدل اٹھے ہونے
    گرد اوہ میرے گل نوں چڑدی آ رہی ہے
    کندھ اسردی جا رہی ہے

    اٹاں ٹھنڈیاں ٹھنڈیاں نالے گارا ٹھنڈا
    تن کر دتا ہونا چنگاں سارا ٹھنڈا
    گوڈے گوڈے اسری کندھ ’چ لتاں جڑیاں
    شاید ویکھیاں ہون ہلا ردیاں نے پھڑیاں
    بھار چیز کوئی تن میرے تے پا رہی ہے
    کندھ اسردی جا رہی ہے

    گھٹّ گھٹّ کے اٹاں جد چھاتی تیکر آئیاں
    جسم ہلا لاچار ویکھیا ہوؤُ بھائیاں
    چھاتی دے وچّ گھٹی ہوا جو تنگ ہوئےگی
    گلیاں اٹاں دی اوہدے وچّ گندھ ہوئےگی
    گندھ اوہ میرے سر نوں کیوں گھما رہی ہے
    کندھ اسردی جا رہی ہے

    گھٹیا ساہ بے ہوش گورو دے لال ہو گئے
    ہن تکّ سمبھلے قاتل وی بےحال ہو گئے
    دو معصوم دلاں دی دھڑکن بند ہو گئی
    راج بنے ہتیارے قاتل کندھ ہو گئی
    کیوں ہوئے؟ ایہہ گلّ من نوں الجھا رہی ہے
    کندھ اسردی جا رہی ہے

    وچّ سرہند دے دو بچیاں دیاں پئیاں لاشاں
    کجھ دوری تے ماں گزری دیاں ڈھئیاں آساں
    سارے جگت کھڑو کے اک دو ہنجھو کیرے
    پھر آپنے کم تر پئے بھلّ کے نیلے چہرے
    ‘کجھ نیں ایتھے’ ماں پتّ نوں سمجھا رہی اے
    کندھ اسردی جا رہی ہے

    ربّ دی رضا ’چ ہندو مسلمان تے سکھ نے
    جے اسدی اکھ دے وچّ سارے بندے اک نے
    کیوں اتہاس سارے دا پھر ہر لال صفحہ اے
    کیوں پھر ہر اک قوم دوجی دے نال خفا اے
    بھلّ کے راہ دنیاں کیوں غوطے کھا رہی ہے
    کندھ اسردی جا رہی ہے
    کندھ اسردی جا رہی ہے۔

    -سنگتار

  4. Satshriakal bhaaji .. bht khoob ji … aj dog by nature te geda mareya tuhada blog mileya te lahjawab … poetry ch rawangi te taal mel tuhada bht khoob aa… ethe tusi Sangtar aa othe professional Sangtar aa . Jive kuj poetry dia lines songs ch different ne . .. poet love what he write first.. i think gudtaakhi galti maaf … tuhada apna Goldy Dang

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *